Tác phẩm “Đảo Tiền Tiêu” đạt giải Nhất tháng đầu tiên Cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh và Đời sống lần thứ Nhất

Trong tháng 7/2023, có 225 tác phẩm gửi đến tham dự Cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh & Đời sống lần thứ Nhất với chủ đề “Khoảnh khắc tươi đẹp quanh ta”. Tác phẩm “Đảo Tiền Tiêu” mang về giải Nhất cho nhiếp ảnh gia Võ Duy Tuyên trong tháng đầu tiên.

Đại dịch Virus Corona đã làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống người dân trên toàn thế giới, trong đó có người dân Việt Nam. Đặc biệt, sau đại dịch, nền kinh tế khó khăn lại chồng thêm khó khăn do suy thoái kinh tế, dịch bệnh, ảnh hưởng chiến tranh,... Tuy nhiên, với một tinh thần lạc, đầy cố gắng đã tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp, mỗi người dân Việt Nam từng bước vượt qua những lo lắng bủa vây.

screenshot-2023-08-03-215919.png
“Khoảnh khắc tươi đẹp quanh ta” có thể là một bức ảnh hay một phóng sự ảnh thể hiện về khoảng khắc học tập, lao động, sinh hoạt trong gia đình, cộng đồng, bạn bè,…

Nhằm lan tỏa năng lượng tích cực, Ban tổ chức cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh & Đời sống lần thứ nhất quyết định chọn chủ đề “Khoảnh khắc tươi đẹp quanh ta” với mong muốn bạn đọc cùng chia sẻ những khoảnh khắc niềm vui nhỏ bé rất đời thường nhưng mang một sức mạnh tinh thần rất lớn thông qua những bức ảnh do chính mình ghi lại.

Cuộc thi ảnh kéo dài một năm tính từ ngày 17/6/2023 đến ngày 17/6/2024, với tổng giải thưởng hơn 150 triệu đồng. Trong đó, mỗi tháng, mỗi quý, Hội đồng giám khảo cùng bạn đọc sẽ chấm điểm để chọn ra những tác phẩm có khoảnh khắc đẹp để trao giải tháng và giải quý.

screenshot-2023-08-03-215613.png
Tham dự tại: https://cuocsongquanhta.nhiepanhdoisong.vn

Trong tháng đầu tiên, Ban tổ chức đã nhận được hơn 225 tác phẩm của nhiều tác giả trên khắp cả nước gửi đến https://cuocsongquanhta.nhiepanhdoisong.vn/ để tham dự cuộc thi.

Theo Thể lệ, Ban tổ chức sẽ cộng 60% điểm của Hội đồng giám khảo với 40% điểm của khán giả. Tác phẩm nào có điểm cao nhất và không vi phạm Thể lệ thì sẽ chọn làm tác phẩm đạt giải tháng. Kết quả, tác phẩm “Đảo Tiền Tiêu” của nhiếp ảnh Võ Duy Tuyên đã dành giải nhất tháng 7/2023 - tháng đầu tiên của cuộc thi.

“Đảo Tiền Tiêu” là tác phẩm chụp toàn cảnh huyện Đảo Lý Sơn. Tác giả chú thích: Đảo Lý Sơn, còn gọi là Cù Lao Ré, thuộc tỉnh Quảng Ngãi từ năm 1992. Lý Sơn được xem là một hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc giữa Biển Đông, Lý Sơn rất gần với Hoàng Sa và Trường Sa. Nơi đây còn lưu giữ những bằng chứng lịch sử xác thực về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc. Đặc biệt, huyện đảo Lý Sơn còn được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”. Lý Sơn đang thay đổi từng ngày hiện nay đang được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thật tốt cả về dân sự và quốc phòng xứng danh là "Đảo Tiền Tiêu" của Tổ quốc.

W_img_8697.jpeg
Tác phẩm "Đảo Tiền Tiểu"  - Tác giả: Võ Duy Tuyên (Kon Tum) - giải Nhất tháng 7 Cuộc thi ảnh “Nhiếp ảnh và Đời sống” lần thứ Nhất năm 2023.

Khi biết tin, tác phẩm của mình đạt giải tháng của cuộc thi, nhiếp ảnh Võ Duy Tuyên (hiện kinh doanh về dịch vụ quay phim và nhiếp ảnh Tp Kon Tum, tỉnh Kon Tum) chia sẻ: Tôi thật hạnh phúc ở cuộc thi đầu tiên và tháng đầu tiên tôi đã đạt được giải.

Theo ông Tuyên, đây là tác phẩm chụp toàn cảnh huyện đảo Lý Sơn. “Từ năm 2010 tôi đã đến đảo Lý Sơn lúc này đảo chưa có điện lưới Quốc gia và từ đấy 2 hoặc 3 năm lại trở lại đảo sáng tác. Tình yêu tôi dành cho đảo Lý Sơn rất lớn như một duyên nợ lần nào tôi đến đảo chụp cũng có tác phẩm được giải hoặc là trưng bày triển lãm. Thực sự khó khăn của mình hiện nay là sử dụng flycam nên rủi ro cao khi chụp những khu vực nhạy cảm”, ông Tuyên cho biết.

Nhận xét về các tác phẩm dự thi trong tháng đầu tiên, Nhà báo Thái Sơn – Trưởng Văn phòng Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống tại TP. HCM, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, “Dù chỉ mới một tháng phát động nhưng chúng tôi đã nhận được khá nhiều tác phẩm tốt từ các nhiếp ảnh gia, bạn đọc đam mê chụp ảnh gửi về tham dự. Tuy nhiên, có thể nhiều tác giả chưa đọc kỹ Thể lệ nên có nhiều tác phẩm đã vi phạm Thể lệ. Trong đó, có vi phạm về thời gian chụp; vi phạm về quy chế tham dự hay thí sinh gửi tác phẩm nhưng lại không theo dõi tác phẩm của mình, bỏ qua việc chia sẻ đường lick nền tảng xã hội như Thể lệ đã quy định làm ảnh hưởng đến số điểm bình bầu của khán giả”.

“Thể lệ cuộc thi ghi rất rõ, Tác phẩm dự thi phải đảm bảo được chụp trong thời gian diễn ra cuộc thi, chưa từng đăng tải trên các phương tiện truyền thông khác và chưa từng dự thi ở các cuộc thi khác, ...”, Nhà báo Thái Sơn nhấn mạnh.

Cuộc thi ảnh Nhiếp ảnh & Đời sống lần thứ nhất do Văn phòng Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống tại TP. HCM phối hợp với Hội Nhiếp ảnh TP. HCM tổ chức được bảo trợ bởi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam là sân chơi dành cho mọi người yêu nhiếp ảnh tại Việt Nam tham gia, đồng thời có cơ hội nhận nhiều giải thưởng giá trị hấp dẫn đến từ hãng Canon – Lê Bảo Minh.


  Ý kiến bạn đọc

Đơn vị đồng hành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây