Những lưu ý hết sức quan trọng khi ăn lẩu bạn cần biết

Ăn lẩu là thói quen ăn uống được ưa chuộng phổ biến ở rất nhiều người. Tuy nhiên, ăn lẩu một cách không kiểm soát, vô tội vạ thì hàng loạt hệ lụy sức khỏe khôn lường đang chờ bạn ở phía. Nếu bạn là một tín đồ ăn lẩu thì nên xem qua bài viết này để có cách ăn lẩu khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, và đảm bảo an toàn sức khỏe hơn.

1. Nên ăn lẩu có chừng mực

Lẩu cho dù có ngon như thế nào thì cũng không nên ăn liên tục, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, rối loạn dinh dưỡng... vì vậy khoảng cách từ 1 đến 2 tuần ăn một lần là tốt nhất.

2. Nên ăn lẩu theo nguyên tắc ăn chín, uống sôi

Nhiều người thích ăn lẩu tái vì cho rằng như thế mới ngon. Nhưng thực ăn chưa chín kỹ  sẽ có nguy cơ vi khuẩn không được tiêu diệt hết. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh như các loại giun sán từ rau, tôm, cua, ngao... ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Do đó chỉ nên ăn đồ nhúng chín khi nước đã thực sự sôi, nhúng kỹ để đảm bảo vi khuẩn đã tiêu diệt.

  

3. Không đeo kính áp tròng khi ăn lẩu

Nhiệt độ cao của nồi lẩu sẽ làm hơi nước từ nồi lẩu bốc lên. Nếu bạn đang đeo kính áp tròng mà gặp lượng hơi nước này sẽ làm tròng kính co lại, tác động vào mắt gây tổn thương, xuất huyết, thậm chí còn có thể dẫn đến mù mắt.

  

4. Thay nước lẩu khi ăn lẩu

Khi nước lẩu đun quá lâu sẽ khiến hàm lượng nitric tăng cao, vitamin bị phân hủy, chất béo khi đó là bão hòa, gây hại cho cơ thể nhất là tim mạch, huyết áp. Do đó, nên thay nước lẩu sau 60 phút là tốt nhất.

  

5. Cho thêm đậu phụ khi ăn lẩu

Có thể bạn không thích ăn đậu phụ, nhưng ngồi trước một nồi lẩu thơm ngon, chúng ta nên có thêm món này. Ăn lẩu làm nóng cơ thể rất nhanh, trong đậu phụ lại có sự góp mặt của thạch cao, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể rất tốt. Bạn nên ăn đậu phụ trắng có trụng qua nước sôi là tốt nhất.

 

6. Ăn nhiều rau, củ, quả giải nhiệt

Trong lẩu luôn chứa rất nhiều gia vị, đặc biệt là chất cay nóng trong hành, tỏi, sa tế, ớt... Vì vậy, bạn cần bổ sung các loại rau củ, quả để giúp cơ thể giải nhiệt, điều hòa cơ thể, tránh hại gan và dạ dày. Một số loại rau ăn lẩu phổ biến và có lợi như: rau muống, cải ngọt, cải thảo, cải xoong, mướp đắng, ngó sen, đậu phụ, nấm, khoai tây, cà rốt vừa tốt cho dạ dày lại.

  

7. Người mắc chứng dạ dày tiêu hóa hạn chế ăn lẩu thịt, nhiều đạm

Chất cay trong lẩu sẽ gây tổn thương đến dạ dày, tuyến tụy. Do đó, những người mắc bệnh dạ dày, đường tiêu hóa yếu không nên ăn các loại lẩu nhiều chất đạm, hải sản mà nên chọn lẩu nấm hay lẩu thanh đạm sẽ tốt hơn.

Ngoài ra những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, phong thấp nên ít ăn hoặc không nên ăn lẩu nhiều đạm mỡ.

  

8. Thời gian ăn không nên kéo dài

Vì món ăn lúc nào cũng nóng hổi, thơm ngon nên nhiều người có xu hướng ngồi lâu, lai rai ăn uống kết hợp trò chuyện. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại khuyên rằng khi ăn lẩu bạn không nên ngồi quá 2 tiếng vì thời gian ăn quá lâu có thể khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hoá bài tiết giảm đi dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa.

 

Huỳnh Dũng – Tổng hợp (Internet)

0
Hay
0
Dễ thương
0
Hahaha
0
Lặng
0
Ảo quá
0
Ghê
0
Dở tệ
0
Gỡ bài
Trương Huỳnh Dũng
Sau tất cả những năm tháng đó, tôi vẫn ở trong quá trình tự khám phá bản thân. Khám phá cuộc sống và phạm lỗi lầm vẫn tốt hơn là chọn phương án an toàn. Sai lầm là một phần phí mà con người trả cho một cuộc đời trọn vẹn.
Đọc thêm bài được viết bởi Trương Huỳnh Dũng
Khách sạn - Vé máy bay
Agoda
Booking
Abay