Những lợi ích khi đi bộ đường dài mà bạn chưa hề biết

Đi bộ đường dài (Hiking) là một hình thức đi bộ mà người đi bộ chỉ có mục đính chính là khám phá và thưởng thức cảnh vật xung quanh.
 
Đi bộ đường dài làm giảm tư duy nghiền ngẫm
 
 
Những người hay suy nghĩ hoặc tập trung quá nhiều vào những điều tiêu cực thường dễ cảm thấy lo âu, trầm cảm và các vấn đề khác, chẳng hạn như ăn uống chè chén say sưa hay rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu mối quan hệ giữa môi trường tự nhiên và tư duy nghiền ngẫm, họ thấy rằng đi bộ trong tự nhiên giảm những suy nghĩ tiêu cực một cách rõ rệt.
 
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã so sánh tư duy nghiền ngẫm của những người tham gia đi bộ ở môi trường đô thị và môi trường thiên nhiên. Họ phát hiện ra rằng những người đi bộ 90 phút trong môi trường là một đồng cỏ ở gần Đại học Stanford ít nghiền ngẫm hơn hẳn, đồng thời giảm hoạt động thần kinh ở vỏ não trước trán - hoạt động có liên quan đến bệnh tâm thần. Trong khi những người đi bộ ở môi trường đô thị thì không hề có những biểu hiện này.
 
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thế giới của chúng ta ngày càng trở nên đô thị hóa trong khi đô thị hóa có ảnh hưởng xấu đến trầm cảm và các hình thức khác của bệnh tâm thần. Bởi vậy, cách đơn giản nhất để tránh mắc phải những chứng bệnh này là dành nhiều thời gian cùng thiên nhiên - nơi có ít những căng thẳng, những tiếng ồn, những phiền nhiễu - để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.
 
Tắt những thiết bị công nghệ khi đi bộ làm tăng khả năng giải quyết vấn đề
 
 
Theo một nghiên cứu của Ruth Ann Atchley và David L. Strayer, ngắt kết nối với công nghệ, thay vào đó là hòa mình với thiên nhiên sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách sáng tạo hơn. Trong nghiên cứu này, những người tham gia đã đi bộ đường dài trong 4 ngày và hoàn toàn không được sử dụng các thiết bị công nghệ. Họ được yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Và cuối cùng, kết quả cho thấy những người tập trung vào chuyến đi bộ tăng hiệu suất giải quyết những nhiệm vụ lên 50%.
 
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng công nghệ và tiếng ồn của các khu đô thị luôn làm mất sự tập trung, từ đó làm giảm khả năng nhận thức của chúng ta. Vì vậy, mỗi khi cảm thấy mệt mỏi bởi những căng thẳng từ cuộc sống công nghiệp, hãy uống ngay một liều thuốc tự nhiên. Thiên nhiên làm giảm sự mệt mỏi, làm dịu tâm trí và giúp chúng ta suy nghĩ sáng tạo hơn.
 
Đi bộ ngoài trời cải thiện hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em
 
 
Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một dạng rối loạn thường gặp ở trẻ em. Những người bị ADHD thường khó tập trung, dễ bị phân tâm và gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc.Nuôi dạy những đứa trẻ mắc chứng ADHD là không hề dễ dàng cho các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, thế giới y học và khoa học đã mang đến cho họ một tin vui. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi hai tiến sĩ Frances E. Kuo và Andrea Faber Taylor, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng hoạt động ngoài trời làm giảm các triệu chứng bệnh ADHA. Điều này cũng có nghĩa, tiếp xúc với thế giới tự nhiên rất hiệu quả đối với những người hay mất tập trung và nóng vội.
 
Các bác sĩ cũng kết luận rằng những hoạt động thân thiện với môi trường có thể cải thiện sự chú ý. Những hoạt động như ngồi bên cửa sổ ngắm nhìn bầu trời, đi bộ giữa thiên nhiên hay đơn giản là chơi bóng trong công viên cũng có thể giảm bớt các triệu chứng không mong muốn của ADHD.
 
Đi bộ đường dài vừa là một bài tập thể dục tuyệt vời, vừa phát triển trí tuệ
 
 
Chúng ta chắc đã từng nghe khẩu hiệu “cơ thể khỏe mạnh, tâm trí lành mạnh”. Đúng vậy, đi bộ ngoài trời là một hình thức tập luyện tuyệt vời vì nó có thể đốt cháy 400-700 calo một giờ, tùy thuộc vào độ khó của việc đi bộ. Thêm một lợi ích khác là đi bộ không hề gây khó khăn cho các khớp của chúng ta như các hình thức tập thể dục khác. Ngoài ra, nó cũng được chứng minh là không hề làm người tập chán nản hay muốn từ bỏ.
 
Tâm trí và cơ thể của chúng ta luôn được kết nối một cách tự nhiên. Tập thể dục giúp các tế bào não được nuôi dưỡng và khỏe mạnh. Trong thực tế, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học British Columbia, tập aerobic có thể cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức. Trong nghiên cứu, họ thấy rằng các bài tập aerobic làm tăng khối lượng vùng đồi thị ở phụ nữ lớn tuổi. Vùng đồi thị là một phần của bộ não liên quan đến trí nhớ không gian và thời gian.Tập thể dục không chỉ cải thiện khả năng nhận thức và ngăn chặn suy giảm nhận thức mà còn có thể làm giảm căng thẳng lo lắng và sản sinh endorphin (một loại hormone giúp bạn cảm thấy tốt hơn). Và thật ngạc nhiên một hoạt động thể chất đơn giản như đi bộ có thể mang đến cho bạn những lợi ích sức khỏe như vậy.
 
Đi bộ đang được các bác sĩ ủng hộ
 
 
Các bác sĩ ngày nay luôn nhận thức được rằng những người dành nhiều thời gian cùng thiên nhiên sẽ ít khi bị căng thẳng và có sức khỏe thể chất tốt hơn.
 
Theo WebMD, ngày càng có nhiều bác sĩ đang viết "đơn thuốc tự nhiên" hoặc giới thiệu phương pháp "ecotherapy" (hòa mình cùng thiên nhiên) để giảm lo âu, căng thẳng, và hạn chế bệnh trầm cảm. Liều thuốc thiên nhiên này cũng được các nhà chăm sóc sức khỏe công nhận vì các nghiên cứu đều cho thấy lợi ích của việc tập thể dục và dành thời gian cho tự nhiên.
 
Vậy bạn nên bắt đầu việc đi bộ như thế nào?
 
Thật may mắn, đi bộ là một trong những môn thể thao dễ nhất mà bạn có thể tham gia và tuyệt vời hơn là nó đem lại lợi ích sức khỏe cho cả gia đình bạn. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy thử những bài tập đơn giản trước. Bạn có thể đi bộ trên những con đường ở địa phương hoặc sử dụng ứng dụng Google Maps để tìm ra những con đường phù hợp nhất với sở thích của mình.
 
Hãy nhớ mang giày đi bộ sao cho thích hợp cho từng loại địa hình. Hãy chọn loại quần áo làm từ vải sợi công nghệ cao như tơ nhân tạo để kiểm soát mồ hôi, giữ ấm cho cơ thể và vận động dễ dàng. Nên sử dụng kem chống nắng, mang theo kính mát, và một chiếc mũ để bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời.
 
Theo: Lifehack
1
Hay
0
Dễ thương
0
Hahaha
0
Lặng
0
Ảo quá
0
Ghê
0
Dở tệ
0
Gỡ bài
Nguyễn Nhung
"I don't need a stable relationship, all i need is a stable internet connection". A girl who loves writing and dogs!
Đọc thêm bài được viết bởi Nguyễn Nhung
Khách sạn - Vé máy bay
Agoda
Booking
Abay