10 lợi ích thần kỳ mà giấc ngủ trưa mang lại

Một giấc ngủ trưa không chỉ giúp bạn bớt cảm giác buồn ngủ mà còn làm giảm mệt mỏi, cân bằng hoạt động của bộ não và lấy lại tinh thần làm việc cho thời gian còn lại trong ngày. Ngủ trưa hợp lý và đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể bạn.
 
1. Giúp giảm mức độ căng thẳng
 
Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ giảm đáng kể mức độ căng thẳng của bạn và làm cho bạn giảm cả sự khó chịu, tức giận vì khi ngủ, hormone serotonin được sản sinh ra làm dịu thần kinh của bạn và mang lại cho bạn sự sảng khoái về tinh thần.
 
  
 
2. Giúp cân bằng hóc-môn
 
Mất cân bằng hóc-môn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất cho các rắc rối về sắc đẹp xảy ra ở phái nữ. Tạo điều kiện để cơ thể có một khoảng thời gian nghỉ ngơi trong giấc ngủ trưa dù ngắn ngủi nhưng cũng đủ để phục hồi lại trạng thái cân bằng của lượng hóc-môn.
 
Bạn sẽ thấy rõ hiệu quả của giấc ngủ trưa thông qua những biểu hiện trên da như giảm bớt sự xuất hiện của mụn và các vết nám. Một giấc ngủ trưa vừa đủ sẽ giúp đảm bảo chức năng hoạt động bình thường của các hóc-môn và hạn chế hiệu quả các rắc rối thường gặp trên da.
 
  
 
3. Giúp phục hồi độ nhạy giác quan
 
Giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp nâng cao nhận thức các giác quan. Sự nhạy cảm về thị giác, thính giác và vị giác của cơ thể bạn sẽ được khôi phục lại.
 
  
 
4. Giúp tăng năng suất và hiệu quả làm việc
 
Ngủ trưa dễ dàng giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ tác dụng giảm căng thẳng, đầu óc bạn có thể tập trung tốt hơn. Nhờ đó, hiệu quả làm việc cũng tăng lên rõ rệt.
 
  
 
5. Giúp bạn thông minh hơn
 
Trong một nghiên cứu được tài trợ bởi NASA, David Dinges, GS tại ĐH Pennsylvania và nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các phi hành gia ngủ khoảng 15 phút cải hiện đáng kể khả năng nhận thức của họ.
 
  
 
6. Giúp cải thiện bộ nhớ
 
Ngủ trưa có thể làm giảm tình trạng quá tải thông tin trong não bộ của bạn. Do đó, não còn nhiều "không gian" hơn cho những thông tin mới cần được xử lý. Từ đó, bộ nhớ của bạn cũng được cải thiện đáng kể.
 
  
 
7. Giúp đẩy nhanh tốc độ lành vết thương trên da
 
Trong suốt quá trình ngủ trưa, cơ thể sẽ dồn năng lượng cho nhiệm vụ tự chữa lành các vết thương của chính mình. Điều này rõ ràng rất có ý nghĩa đối với những ai đang vị vết trầy xước, tổn thương da...
 
  
 
8. Tốt cho sức khỏe tim mạch
 
Ngủ trưa làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và bệnh tim mạch bằng cách giảm mức độ căng thẳng trong cơ thể.
 
  
 
9. Giúp cải thiện hiệu sức cơ thể
 
Vận động viên có 1 giấc ngủ trưa ngắn sẽ có những biểu hiện tốt trên sân tập, nâng cao kỹ năng về phản xạ cũng như tốc độ. Điều này không chỉ giới hạn ở các vận động viên, tất cả chúng ta đều sẽ thu được những lợi ích tương tự.
 
  
 
10. Giúp tăng khả năng nhận thức
 
Những người thường xuyên ngủ trưa hoặc ngủ chợp mắt sẽ có trí não làm việc nhạy bén hơn nên sẽ nghĩ nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ đó, hoạt động nhận thức sẽ được cải thiện đáng kể hơn. 
 
  
 
Vậy ngủ trưa thế nào cho đúng?
 
- Nên ngủ trưa và thức dậy vào một giờ nhất định hàng ngày.
 
- Chỉ nên ngủ 15 – 30 phút, tránh tình trạng ngủ quá nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi thêm.
 
- Khi ngủ nên thả lỏng cơ thể để các cơ bắp được giãn đều.
 
- Khi ngủ trưa nên để nhiệt độ phòng từ 28 – 30 độ C, vì khi ngủ nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống nên cần để nhiệt độ phòng thích hợp để tránh bị cảm lạnh.
 
- Nên nằm nghiêng sang phải hoặc nằm ngửa để tránh tim bị áp lực.
 
- Tuyệt đối không gục mặt xuống bàn, không gối đầu vào khuỷu tay vì sẽ đền lên con người gây ảnh hưởng không tốt đến mắt. Tránh đè tay lên ngực, bắt chéo chân cản trở sự tuần hoàn của máu và tác dụng dẫn truyền của hệ thần kinh.
 
Huỳnh Dũng – Tổng hợp (Internet)
 
0
Hay
0
Dễ thương
0
Hahaha
0
Lặng
1
Ảo quá
0
Ghê
0
Dở tệ
0
Gỡ bài
Trương Huỳnh Dũng
Sau tất cả những năm tháng đó, tôi vẫn ở trong quá trình tự khám phá bản thân. Khám phá cuộc sống và phạm lỗi lầm vẫn tốt hơn là chọn phương án an toàn. Sai lầm là một phần phí mà con người trả cho một cuộc đời trọn vẹn.
Đọc thêm bài được viết bởi Trương Huỳnh Dũng
Khách sạn - Vé máy bay
Agoda
Booking
Abay